Smiling Garfield

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา



รหัส-ชื่อรายวิชา ส 151 £ £ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม: ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 เวลา 7 ชั่วโมง 

ผู้สอน นายนริศ ศรวณีย์ โรงเรียนวัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)



มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ส 4.3 เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย

ตัวชี้วัด

มฐ.ส 4.3 ป.5/1 อธิบายพัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาและธนบุรีโดยสังเขป

มฐ.ส 4.3 ป.5/2 อธิบายปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และการปกครองของอาณาจักรอยุธยา

มฐ.ส 4.3 ป.5/3 บอกประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญสมัยอยุธยาและธนบุรีที่น่าภาคภูมิใจ

มฐ.ส 4.3 ป.5/4 อธิบายภูมิปัญญาไทยที่สำคัญสมัยอยุธยาและธนบุรีที่น่าภาคภูมิใจและควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้

สาระสำคัญ 

 อยุธยาเป็นเมืองหลวงในประวัติศาสตร์ชาติไทย มีความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมือง

การปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และได้สืบทอดภูมิปัญญาให้แก่ลูกหลานไทยได้สืบต่อจนถึงปัจจุบัน


สาระการเรียนรู้


ความรู้

1. พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา

2. ประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา

3. ภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยา

ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด

การจำแนก การสังเคราะห์ การให้เหตุผล การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ

การสรุปความรู้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ 
 

ชิ้นงานหรือภาระงาน (หลักฐาน ร่องรอยแสดงความรู้)

1. ใบงานที่ 6 พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองของอาณาจักรอยุธยา

2. ใบงานที่ 7 ปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการปกครอง และเศรษฐกิจของอยุธยา

3. ใบงานที่ 8 ประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา

4. ใบงานที่ 9 ภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยา




การประเมินผล


ใบงานที่ 6 พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองของอาณาจักรอยุธยา
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
การจัดเรียงลำดับเหตุการณ์พัฒนาการด้านการปกครองของอาณาจักรอยุธยาและเขียนอธิบายสรุป
การจัดเรียงลำดับเหตุการณ์พัฒนาการด้านการปกครองของอาณาจักรอยุธยาและเขียนอธิบายสรุป ได้ สัมพันธ์เชื่อมโยงถูกต้องครบทุกข้อ  และเขียนอธิบายสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างเป็นเหตุเป็นผลอย่างชัดเจน
การจัดเรียงลำดับเหตุการณ์พัฒนาการด้านการปกครองของอาณาจักรอยุธยาและเขียนอธิบายสรุป  ได้สัมพันธ์เชื่อมโยงถูกต้องครบทุกข้อ  และเขียนอธิบายอย่างเป็นเหตุเป็นผลพอเข้าใจ
การจัดเรียงลำดับเหตุการณ์พัฒนาการด้านการปกครองของอาณาจักรอยุธยาและเขียนอธิบายสรุป ได้ สัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน แต่ไม่ถูกต้องครบทุกข้อและอธิบายได้พอเข้าใจ
การจัดเรียงลำดับเหตุการณ์พัฒนาการด้านการปกครองของอาณาจักรอยุธยาและเขียนอธิบายสรุป ได้ สัมพันธ์เชื่อมโยงกันแต่ไม่ถูกต้องครบทุกข้อและเขียนอธิบายได้ไม่ชัดเจน

ใบงานที่ 7 ปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจของอยุธยา
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
เขียนอธิบายหรือสรุปปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจ
ของอยุธยา
เขียนอธิบายหรือสรุปปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจของอยุธยา ได้ สัมพันธ์เชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวมแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับลักษณะพื้นที่ทาง
ภูมิประเทศและผู้คนอย่างชัดเจน
เขียนอธิบายหรือสรุปปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจของอยุธยา ได้ มีการจำแนกข้อมูล แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กันอย่างเป็นเหตุเป็นผล
เขียนอธิบายหรือสรุปปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจของอยุธยา ได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความ
และยกตัวอย่าง
ให้เข้าใจง่าย
เขียนอธิบายหรือ
สรุปปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจของอยุธยาได้ แต่ยัง ไม่สอดคล้องกับข้อมูลเขียนตามข้อมูลที่อ่านไม่มีการอธิบายเพิ่ม
เติม






















ใบงานที่  8  ประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา ได้สัมพันธ์เชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยาได้ มีการจำแนกข้อมูล อธิบายแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยาได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความ และยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยาได้ แต่ยังไม่สอดคล้องกับข้อมูลเขียนตามข้อมูลที่อ่านไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม
ใบงานที่  9  ภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยา

เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
เขียนอธิบายหรือสรุปภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยาที่ตนเองภาคภูมิใจและนำเสนอแนวทางอนุรักษ์
เขียนอธิบายหรือสรุปภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยาที่ตนเองภาคภูมิใจและนำเสนอแนวทางอนุรักษ์ ได้สัมพันธ์เชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น
เขียนอธิบายหรือสรุปภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยาที่ตนเองภาคภูมิใจและนำเสนอแนวทางอนุรักษ์ได้ มีการจำแนกข้อมูล แสดงให้เห็นถึงความ
สัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
เขียนอธิบายหรือ
สรุปภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยาที่ตนเองภาคภูมิใจและนำเสนอแนวทางอนุรักษ์ ได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย
เขียนอธิบายหรือสรุปภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยาที่ตนเองภาคภูมิใจและนำเสนอแนวทางอนุรักษ์ ได้ แต่ยังไม่สอดคล้องกับข้อมูลเขียนตามข้อมูลที่อ่านไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม



การจัดกิจกรรมการเรียนรู้

1. ครูนำแผนผังเมืองอยุธยามาให้นักเรียนร่วมกันศึกษา จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น

2. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาประวัติการสถาปนาอาณาจักรอยุธยาโดยครูใช้คำถามให้นักเรียนร่วมกันสนทนา

3. ให้นักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ที่ทรงปกครองในสมัยอยุธยา แล้วศึกษาการปกรองในสมัยอยุธยาโดยครูใช้คำถามให้นักเรียนร่วมกันสนทนา และจัดทำบัตรคำจตุสดมภ์ ให้นักเรียนศึกษาเปรียบเทียบกับการปกครองในสมัยปัจจุบัน

4. ครูแสดงแผนภาพการปกครองส่วนหัวเมืองในสมัยอยุธยาตอนต้นบนกระดานให้นักเรียนดู และศึกษาเปรียบเทียบกับการปกครองในสมัยอยุธยาตอนกลาง และศึกษาการปกครองสมัยอยุธยาตอนปลาย

5. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาถึงพัฒนาการทางด้านเศรษฐกิจของกรุงศรีอยุธยา โดยครูใช้คำถามให้นักเรียนร่วมกันสนทนา

6. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมือง การปกครองและเศรษฐกิจของอาณาจักรอยุธยา โดยให้แต่ละกลุ่มเขียนบันทึก แล้วออกนำเสนอหน้าชั้นเรียนจบแล้วร่วมกันสรุปความรู้เป็นแผนภาพบนกระดาน

7. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ศึกษา และนำเสนอประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา ดังนี้

7.1 ประวัติและผลงานของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง)

7.2 ประวัติและผลงานของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ

7.3 ประวัติและผลงานของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

7.4 ประวัติและผลงานของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

จบการนำเสนอครูและนักเรียนร่วมกันสรุปประวัติและผลงานของพระมหากษัตริย์ กรุงศรีอยุธยาเป็นแผนภาพบนกระดาน

8. ครูนำแถบประโยคคำขวัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาติดบนกระดานให้นักเรียนร่วมกันอ่าน และร่วมกันสนทนา จากนั้นแบ่งกลุ่มศึกษาภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยา บันทึกและ
ออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน และเสนอแนวทางอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย

สื่อการเรียนรู้
             

1. ภาพแผนผังกรุงศรีอยุธยา 
 


2. บัตรคำ พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองของอาณาจักรอยุธยา

3. VCD, DVD ภาพยนตร์เรื่องสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
http://www.youtube.com/watch?v=JqwzQTT34m4 
http://www.youtube.com/watch?v=5gvg-jytohc&list=PLfR5ja2aIkBYkcVHo0WMhpLIGU10Sg24I

4. ใบงาน


แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre - Test)



วิชา ประวัติศาสตร์ (รหัส ส15102) ระดับ ประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง อาณาจักรอยุธยา จำนวน 10 ข้อ
โดย นริศ ศรวณีย์ โรงเรียน วัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด

ข้อที่ 1)
ปัจจัยใดที่ส่งเสริมให้อยุธยาเป็นศูนย์กลางการค้า
   ตำแหน่งที่ตั้ง
   ระบอบการปกครอง
   ความเข้มแข็งของผู้นำชุมชน
   ความเจริญทางด้านเทคโนโลยี



ข้อที่ 2)
ลักษณะภูมิประเทศในสมัยอยุธยาส่งผลต่อการเมืองการปกครองอย่างไร
   ทำให้มีผู้นำที่เข้มแข็ง
   ทำให้อยุธยาขยายอาณาเขตได้
   ทำให้ปลอดภัยจากข้าศึกที่มารุกราน
   ทำให้ตกเป็นเมืองขึ้นของชาติตะวันตก



ข้อที่ 3)
พระพุทธศาสนามีอิทธิพลต่อการเมืองการปกครองสมัยอยุธยาอย่างไร
   วัดเป็นสถานที่ตัดสินคดีความต่าง ๆ
   ราษฎรนับถือพระมหากษัตริย์เป็นเทพเจ้า
   พระสงฆ์มีส่วนสำคัญในการบริหารประเทศ
   พระมหากษัตริย์ยึดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการปกครอง



ข้อที่ 4)
หน่วยงานใดมีหน้าที่ดูแลผลประโยชน์ทางการค้าในสมัยอยุธยา
   ธรรมาธิกรณ์
   นครบาล
   เกษตราธิการ
   พระคลังสินค้า



ข้อที่ 5)
ข้อใดเป็นลักษณะการปกครองในสมัยอยุธยาตอนปลาย
   ให้สมุหนายกดูแลเมืองประเทศราช
   ให้สมุหกลาโหมดูแลหัวเมืองทางใต้
   มีพระราชวงศ์ปกครองเมืองหน้าด่าน
   มีจตุสดมภ์ดูแลการปกครองในส่วนกลาง



ข้อที่ 6)
พระราชกรณียกิจที่สำคัญของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชคือข้อใด
   ประกาศอิสรภาพจากพม่า
   เจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ
   พระราชนิพนธ์หนังสือมหาชาติคำหลวง
   ปฏิรูปการเมืองการปกครองโดยรวมอำนาจเข้าสู่ศูนย์กลาง



ข้อที่ 7)
พระมหากษัตริย์พระองค์ใดทรงสถาปนาอยุธยาเป็นราชธานี
   สมเด็จพระนารายณ์มหาราช
   สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1
   สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
   สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ



ข้อที่ 8)
สถาปัตยกรรมในข้อใดได้รับอิทธิพลมาจากชาติตะวันตกมากที่สุด
   สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1
   สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
   สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ
   สมเด็จพระนารายณ์มหาราช



ข้อที่ 9)
วัฒนธรรมการแต่งกายในข้อใดได้รับอิทธิพลมาจากชาติตะวันตก
   บอกให้ผู้อื่นช่วยกันอนุรักษ์
   พูดถึงภูมิปัญญาไทยให้ผู้อื่นฟังบ่อย ๆ
   ไม่ทำลายโบราณสถานที่เข้าไปเยี่ยมชม
   ร่างกฎหมายอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยเสนอต่อรัฐบาล



ข้อที่ 10)
ข้อใดเป็นภูมิปัญญาทางด้านการค้าในสมัยอยุธยา
   การแต่งหนังสือจินดามณี
   การตั้งวงดนตรีเครื่องสาย
   การตั้งระบบการค้าแบบผูกขาด
   การแกะสลักหน้าต่างของโบสถ์วิหาร





แบบทดสอบหลังเรียน (Post - Test)

วิชา ประวัติศาสตร์ (รหัส ส15102) ระดับ ประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง อาณาจักรอยุธยา จำนวน 10 ข้อ
โดย นริศ ศรวณีย์ โรงเรียน วัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด

ข้อที่ 1)
หน่วยงานใดมีหน้าที่ดูแลผลประโยชน์ทางการค้าในสมัยอยุธยา
   ธรรมาธิกรณ์
   พระคลังสินค้า
   เกษตราธิการ
   นครบาล

ข้อที่ 2)
พระพุทธศาสนามีอิทธิพลต่อการเมืองการปกครองสมัยอยุธยาอย่างไร
   วัดเป็นสถานที่ตัดสินคดีความต่าง ๆ
   ราษฎรนับถือพระมหากษัตริย์เป็นเทพเจ้า
   พระสงฆ์มีส่วนสำคัญในการบริหารประเทศ
   พระมหากษัตริย์ยึดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการปกครอง

ข้อที่ 3)
ข้อใดเป็นลักษณะการปกครองในสมัยอยุธยาตอนปลาย
   มีจตุสดมภ์ดูแลการปกครองในส่วนกลาง
   มีพระราชวงศ์ปกครองเมืองหน้าด่าน
   ให้สมุหกลาโหมดูแลหัวเมืองทางใต้
   ให้สมุหนายกดูแลเมืองประเทศราช

ข้อที่ 4)
ลักษณะภูมิประเทศในสมัยอยุธยาส่งผลต่อการเมืองการปกครองอย่างไร
   ทำให้มีผู้นำที่เข้มแข็ง
   ทำให้อยุธยาขยายอาณาเขตได้
   ทำให้ปลอดภัยจากข้าศึกที่มารุกราน
   ทำให้ตกเป็นเมืองขึ้นของชาติตะวันตก

ข้อที่ 5)
ปัจจัยใดที่ส่งเสริมให้อยุธยาเป็นศูนย์กลางการค้า
   ตำแหน่งที่ตั้ง
   ระบอบการปกครอง
   ความเข้มแข็งของผู้นำชุมชน
   ความเจริญทางด้านเทคโนโลยี

ข้อที่ 6)
พระมหากษัตริย์พระองค์ใดทรงสถาปนาอยุธยาเป็นราชธานี
   สมเด็จพระนารายณ์มหาราช
   สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ
   สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
   สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1

ข้อที่ 7)
ตำราเรียนภาษาไทยเล่มแรกเกิดขึ้นในสมัยพระมหากษัตริย์พระองค์ใด
   สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1
   สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
   สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ
   สมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ข้อที่ 8)
พระราชกรณียกิจที่สำคัญของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชคือข้อใด
   ประกาศอิสรภาพจากพม่า
   เจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ
   พระราชนิพนธ์หนังสือมหาชาติคำหลวง
   ปฏิรูปการเมืองการปกครองโดยรวมอำนาจเข้าสู่ศูนย์กลาง

ข้อที่ 9)
ข้อใดเป็นภูมิปัญญาทางด้านการค้าในสมัยอยุธยา
   การแกะสลักหน้าต่างของโบสถ์วิหาร
   การตั้งระบบการค้าแบบผูกขาด
   การตั้งวงดนตรีเครื่องสาย
   การแต่งหนังสือจินดามณี

ข้อที่ 10)
นักเรียนจะอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยในสมัยอยุธยาได้อย่างไร
   บอกให้ผู้อื่นช่วยกันอนุรักษ์
   พูดถึงภูมิปัญญาไทยให้ผู้อื่นฟังบ่อย ๆ
   ไม่ทำลายโบราณสถานที่เข้าไปเยี่ยมชม
   ร่างกฎหมายอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยเสนอต่อรัฐบาล




แบบบันทึกสรุปผลการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน
ชื่อ-นามสกุล...................................... เลขที่ ............................................ ชั้น ..................................
วันที่ ................................................ เดือน ........................................................... พ.ศ. ..................
คำชี้แจง  ให้นักเรียนบันทึกสรุปผลการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้นี้


หน่วยการเรียนรู้ที่..........


นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร หลังจากที่เรียนหน่วยการเรียนรู้นี้แล้ว

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

นักเรียนได้รับความรู้เรื่องใดบ้างจากหน่วยการเรียนรู้นี้

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

นักเรียนได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างในหน่วยการเรียนรู้นี้

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

ผลงานที่นักเรียนชอบและต้องการคัดเลือกเป็นผลงานดีเด่นจาก หน่วยการเรียนรู้นี้คือผลงานใดบ้าง
เพราะอะไร

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

นักเรียนจะสามารถนำความรู้ ความเข้าใจจากหน่วยการเรียนรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

นักเรียนยังไม่เข้าใจเรื่องใดอีกบ้างที่เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้นี้ ซึ่งต้องการให้ครูอธิบายเพิ่มเติม

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

หมายเหตุ ให้ครูสำเนาแบบบันทึกนี้เพื่อให้นักเรียนบันทึกทุกหน่วยการเรียนรู้

1 ความคิดเห็น: