ผู้สอน นายนริศ ศรวณีย์ โรงเรียนวัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ส 4.3 เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
ตัวชี้วัด
มฐ.ส 4.3 ป.5/1 อธิบายพัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาและธนบุรีโดยสังเขป
มฐ.ส 4.3 ป.5/2 อธิบายปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และการปกครองของอาณาจักรอยุธยา
มฐ.ส 4.3 ป.5/3 บอกประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญสมัยอยุธยาและธนบุรีที่น่าภาคภูมิใจ
มฐ.ส 4.3 ป.5/4 อธิบายภูมิปัญญาไทยที่สำคัญสมัยอยุธยาและธนบุรีที่น่าภาคภูมิใจและควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้
สาระสำคัญ
อยุธยาเป็นเมืองหลวงในประวัติศาสตร์ชาติไทย มีความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมือง
การปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และได้สืบทอดภูมิปัญญาให้แก่ลูกหลานไทยได้สืบต่อจนถึงปัจจุบัน
สาระการเรียนรู้
ความรู้
1. พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา
2. ประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา
3. ภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยา
ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
การจำแนก การสังเคราะห์ การให้เหตุผล การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ
การสรุปความรู้
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย มีวินัย ใฝ่เรียนรู้
ชิ้นงานหรือภาระงาน (หลักฐาน ร่องรอยแสดงความรู้)
1. ใบงานที่ 6 พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองของอาณาจักรอยุธยา
2. ใบงานที่ 7 ปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการปกครอง และเศรษฐกิจของอยุธยา
3. ใบงานที่ 8 ประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา
4. ใบงานที่ 9 ภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยา
การประเมินผล
ใบงานที่ 6 พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองของอาณาจักรอยุธยา
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
|||
4
(10 คะแนน)
|
3
(9 คะแนน)
|
2
(7-8 คะแนน)
|
1
(5-6 คะแนน)
|
|
การจัดเรียงลำดับเหตุการณ์พัฒนาการด้านการปกครองของอาณาจักรอยุธยาและเขียนอธิบายสรุป
|
การจัดเรียงลำดับเหตุการณ์พัฒนาการด้านการปกครองของอาณาจักรอยุธยาและเขียนอธิบายสรุป
ได้ สัมพันธ์เชื่อมโยงถูกต้องครบทุกข้อ
และเขียนอธิบายสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างเป็นเหตุเป็นผลอย่างชัดเจน
|
การจัดเรียงลำดับเหตุการณ์พัฒนาการด้านการปกครองของอาณาจักรอยุธยาและเขียนอธิบายสรุป ได้สัมพันธ์เชื่อมโยงถูกต้องครบทุกข้อ และเขียนอธิบายอย่างเป็นเหตุเป็นผลพอเข้าใจ
|
การจัดเรียงลำดับเหตุการณ์พัฒนาการด้านการปกครองของอาณาจักรอยุธยาและเขียนอธิบายสรุป
ได้ สัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน แต่ไม่ถูกต้องครบทุกข้อและอธิบายได้พอเข้าใจ
|
การจัดเรียงลำดับเหตุการณ์พัฒนาการด้านการปกครองของอาณาจักรอยุธยาและเขียนอธิบายสรุป
ได้ สัมพันธ์เชื่อมโยงกันแต่ไม่ถูกต้องครบทุกข้อและเขียนอธิบายได้ไม่ชัดเจน
|
ใบงานที่ 7 ปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจของอยุธยา
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
|||
4
(10 คะแนน)
|
3
(9 คะแนน)
|
2
(7-8 คะแนน)
|
1
(5-6 คะแนน)
|
|
เขียนอธิบายหรือสรุปปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจ
ของอยุธยา
|
เขียนอธิบายหรือสรุปปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจของอยุธยา
ได้ สัมพันธ์เชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวมแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับลักษณะพื้นที่ทาง
ภูมิประเทศและผู้คนอย่างชัดเจน
|
เขียนอธิบายหรือสรุปปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจของอยุธยา
ได้ มีการจำแนกข้อมูล แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กันอย่างเป็นเหตุเป็นผล
|
เขียนอธิบายหรือสรุปปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจของอยุธยา
ได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความ
และยกตัวอย่าง
ให้เข้าใจง่าย
|
เขียนอธิบายหรือ
สรุปปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจของอยุธยาได้
แต่ยัง ไม่สอดคล้องกับข้อมูลเขียนตามข้อมูลที่อ่านไม่มีการอธิบายเพิ่ม
เติม
|
ใบงานที่ 8
ประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
|||
4
(10 คะแนน)
|
3
(9 คะแนน)
|
2
(7-8 คะแนน)
|
1
(5-6 คะแนน)
|
|
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา
|
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา
ได้สัมพันธ์เชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม
แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น
|
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยาได้
มีการจำแนกข้อมูล อธิบายแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
|
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยาได้สอดคล้องกับข้อมูล
มีการเขียนขยายความ และยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย
|
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยาได้
แต่ยังไม่สอดคล้องกับข้อมูลเขียนตามข้อมูลที่อ่านไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม
|
ใบงานที่ 9
ภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยา
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
|||
4
(10 คะแนน)
|
3
(9 คะแนน)
|
2
(7-8 คะแนน)
|
1
(5-6 คะแนน)
|
|
เขียนอธิบายหรือสรุปภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยาที่ตนเองภาคภูมิใจและนำเสนอแนวทางอนุรักษ์
|
เขียนอธิบายหรือสรุปภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยาที่ตนเองภาคภูมิใจและนำเสนอแนวทางอนุรักษ์
ได้สัมพันธ์เชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม
แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น
|
เขียนอธิบายหรือสรุปภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยาที่ตนเองภาคภูมิใจและนำเสนอแนวทางอนุรักษ์ได้
มีการจำแนกข้อมูล แสดงให้เห็นถึงความ
สัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
|
เขียนอธิบายหรือ
สรุปภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยาที่ตนเองภาคภูมิใจและนำเสนอแนวทางอนุรักษ์
ได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย
|
เขียนอธิบายหรือสรุปภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยาที่ตนเองภาคภูมิใจและนำเสนอแนวทางอนุรักษ์
ได้ แต่ยังไม่สอดคล้องกับข้อมูลเขียนตามข้อมูลที่อ่านไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม
|
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูนำแผนผังเมืองอยุธยามาให้นักเรียนร่วมกันศึกษา จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
2. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาประวัติการสถาปนาอาณาจักรอยุธยาโดยครูใช้คำถามให้นักเรียนร่วมกันสนทนา
3. ให้นักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ที่ทรงปกครองในสมัยอยุธยา แล้วศึกษาการปกรองในสมัยอยุธยาโดยครูใช้คำถามให้นักเรียนร่วมกันสนทนา และจัดทำบัตรคำจตุสดมภ์ ให้นักเรียนศึกษาเปรียบเทียบกับการปกครองในสมัยปัจจุบัน
4. ครูแสดงแผนภาพการปกครองส่วนหัวเมืองในสมัยอยุธยาตอนต้นบนกระดานให้นักเรียนดู และศึกษาเปรียบเทียบกับการปกครองในสมัยอยุธยาตอนกลาง และศึกษาการปกครองสมัยอยุธยาตอนปลาย
5. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาถึงพัฒนาการทางด้านเศรษฐกิจของกรุงศรีอยุธยา โดยครูใช้คำถามให้นักเรียนร่วมกันสนทนา
6. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมือง การปกครองและเศรษฐกิจของอาณาจักรอยุธยา โดยให้แต่ละกลุ่มเขียนบันทึก แล้วออกนำเสนอหน้าชั้นเรียนจบแล้วร่วมกันสรุปความรู้เป็นแผนภาพบนกระดาน
7. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ศึกษา และนำเสนอประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา ดังนี้
7.1 ประวัติและผลงานของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง)
7.2 ประวัติและผลงานของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ
7.3 ประวัติและผลงานของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
7.4 ประวัติและผลงานของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
จบการนำเสนอครูและนักเรียนร่วมกันสรุปประวัติและผลงานของพระมหากษัตริย์ กรุงศรีอยุธยาเป็นแผนภาพบนกระดาน
8. ครูนำแถบประโยคคำขวัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาติดบนกระดานให้นักเรียนร่วมกันอ่าน และร่วมกันสนทนา จากนั้นแบ่งกลุ่มศึกษาภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยา บันทึกและ
ออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน และเสนอแนวทางอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย
2. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาประวัติการสถาปนาอาณาจักรอยุธยาโดยครูใช้คำถามให้นักเรียนร่วมกันสนทนา
3. ให้นักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ที่ทรงปกครองในสมัยอยุธยา แล้วศึกษาการปกรองในสมัยอยุธยาโดยครูใช้คำถามให้นักเรียนร่วมกันสนทนา และจัดทำบัตรคำจตุสดมภ์ ให้นักเรียนศึกษาเปรียบเทียบกับการปกครองในสมัยปัจจุบัน
4. ครูแสดงแผนภาพการปกครองส่วนหัวเมืองในสมัยอยุธยาตอนต้นบนกระดานให้นักเรียนดู และศึกษาเปรียบเทียบกับการปกครองในสมัยอยุธยาตอนกลาง และศึกษาการปกครองสมัยอยุธยาตอนปลาย
5. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาถึงพัฒนาการทางด้านเศรษฐกิจของกรุงศรีอยุธยา โดยครูใช้คำถามให้นักเรียนร่วมกันสนทนา
6. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเมือง การปกครองและเศรษฐกิจของอาณาจักรอยุธยา โดยให้แต่ละกลุ่มเขียนบันทึก แล้วออกนำเสนอหน้าชั้นเรียนจบแล้วร่วมกันสรุปความรู้เป็นแผนภาพบนกระดาน
7. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ศึกษา และนำเสนอประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา ดังนี้
7.1 ประวัติและผลงานของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง)
7.2 ประวัติและผลงานของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ
7.3 ประวัติและผลงานของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
7.4 ประวัติและผลงานของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
จบการนำเสนอครูและนักเรียนร่วมกันสรุปประวัติและผลงานของพระมหากษัตริย์ กรุงศรีอยุธยาเป็นแผนภาพบนกระดาน
8. ครูนำแถบประโยคคำขวัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาติดบนกระดานให้นักเรียนร่วมกันอ่าน และร่วมกันสนทนา จากนั้นแบ่งกลุ่มศึกษาภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยา บันทึกและ
ออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน และเสนอแนวทางอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย
สื่อการเรียนรู้
1. ภาพแผนผังกรุงศรีอยุธยา
2. บัตรคำ พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองของอาณาจักรอยุธยา
3. VCD, DVD ภาพยนตร์เรื่องสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
http://www.youtube.com/watch?v=JqwzQTT34m4
http://www.youtube.com/watch?v=5gvg-jytohc&list=PLfR5ja2aIkBYkcVHo0WMhpLIGU10Sg24I
4. ใบงาน
แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre - Test)
วิชา ประวัติศาสตร์ (รหัส ส15102) ระดับ ประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง อาณาจักรอยุธยา จำนวน 10 ข้อ
โดย นริศ ศรวณีย์ โรงเรียน วัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
แบบทดสอบหลังเรียน (Post - Test)
วิชา ประวัติศาสตร์ (รหัส ส15102) ระดับ ประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง อาณาจักรอยุธยา จำนวน 10 ข้อ
โดย นริศ ศรวณีย์ โรงเรียน วัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
แบบบันทึกสรุปผลการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่..........
นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร หลังจากที่เรียนหน่วยการเรียนรู้นี้แล้ว
............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................
นักเรียนได้รับความรู้เรื่องใดบ้างจากหน่วยการเรียนรู้นี้
............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................
นักเรียนได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างในหน่วยการเรียนรู้นี้
............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................
ผลงานที่นักเรียนชอบและต้องการคัดเลือกเป็นผลงานดีเด่นจาก หน่วยการเรียนรู้นี้คือผลงานใดบ้าง
เพราะอะไร
............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................
นักเรียนจะสามารถนำความรู้ ความเข้าใจจากหน่วยการเรียนรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง
............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................
นักเรียนยังไม่เข้าใจเรื่องใดอีกบ้างที่เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้นี้ ซึ่งต้องการให้ครูอธิบายเพิ่มเติม
............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................
หมายเหตุ ให้ครูสำเนาแบบบันทึกนี้เพื่อให้นักเรียนบันทึกทุกหน่วยการเรียนรู้
แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre - Test)
เรื่อง อาณาจักรอยุธยา จำนวน 10 ข้อ
โดย นริศ ศรวณีย์ โรงเรียน วัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
เรื่อง อาณาจักรอยุธยา จำนวน 10 ข้อ
โดย นริศ ศรวณีย์ โรงเรียน วัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
แบบบันทึกสรุปผลการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน
ชื่อ-นามสกุล...................................... เลขที่ ............................................ ชั้น ..................................
วันที่ ................................................ เดือน ........................................................... พ.ศ. ..................
คำชี้แจง ให้นักเรียนบันทึกสรุปผลการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้นี้
หน่วยการเรียนรู้ที่..........
นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร หลังจากที่เรียนหน่วยการเรียนรู้นี้แล้ว
............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................
นักเรียนได้รับความรู้เรื่องใดบ้างจากหน่วยการเรียนรู้นี้
............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................
นักเรียนได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างในหน่วยการเรียนรู้นี้
............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................
ผลงานที่นักเรียนชอบและต้องการคัดเลือกเป็นผลงานดีเด่นจาก หน่วยการเรียนรู้นี้คือผลงานใดบ้าง
เพราะอะไร
............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................
นักเรียนจะสามารถนำความรู้ ความเข้าใจจากหน่วยการเรียนรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง
............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................
นักเรียนยังไม่เข้าใจเรื่องใดอีกบ้างที่เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้นี้ ซึ่งต้องการให้ครูอธิบายเพิ่มเติม
............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................
หมายเหตุ ให้ครูสำเนาแบบบันทึกนี้เพื่อให้นักเรียนบันทึกทุกหน่วยการเรียนรู้
มีเฉลยแบบทดสอบมั้ยครับ
ตอบลบ