Smiling Garfield

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การสร้างสรรค์อารยธรรม


รหัส-ชื่อรายวิชา ส 151 £ £ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม: ประวัติศาสตร์   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5                               ภาคเรียนที่ 2              เวลา 7 ชั่วโมง  
ผู้สอน นายนริศ  ศรวณีย์  โรงเรียนวัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)


มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ส 4.2 เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น

ตัวชี้วัด
มฐ.ส 4.2 ป.5/1 อธิบายอิทธิพลของอารยธรรมอินเดียและจีนที่มีต่อไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยสังเขป

มฐ.ส 4.2 ป.5/2 อภิปรายอิทธิพลของวัฒนธรรมต่างชาติที่มีต่อสังคมไทยปัจจุบันโดยสังเขป


สาระสำคัญ
อารยธรรมตะวันออกและอารยธรรมตะวันตก มีอิทธิพลต่อสังคมไทยในด้านการนับถือ ศาสนา ด้านภาษา ด้านอาหาร และด้านสถาปัตยกรรม นาฏศิลป์และวรรณกรรม


สาระการเรียนรู้
ความรู้


1. อิทธิพลของอารยธรรมตะวันออก

2. อิทธิพลของอารยธรรมตะวันตก

ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด

การจำแนก การสังเคราะห์ การให้เหตุผล การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ

การสรุปความรู้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน



ชิ้นงานหรือภาระงาน (หลักฐาน ร่องรอยแสดงความรู้)
1. ใบงานที่ 4 อิทธิพลของอารยธรรมตะวันออก

2. ใบงานที่ 5 อิทธิพลของอารยธรรมตะวันตก


การประเมินผล

ใบงานที่  4  อิทธิพลของอารยธรรมตะวันออก

เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
ติดภาพหรือวาดภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปอารยธรรมอินเดียหรือ
อารยธรรมจีน
ติดภาพหรือวาดภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปอารยธรรมอินเดียหรืออารยธรรมจีน
ได้สัมพันธ์กับหัวข้อ
ที่กำหนด และแตกต่างจากที่ครูยกตัวอย่าง
มีการเชื่อมโยงให้เห็นถึงความสัมพันธ์
กับตนเองและผู้อื่น
ติดภาพหรือวาดภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปอารยธรรมอินเดียหรืออารยธรรมจีน
ได้สัมพันธ์กับหัวข้อ
ที่กำหนด และแตกต่างจากที่ครูยกตัวอย่าง
แต่เชื่อมโยงให้เห็น
เฉพาะตนเอง
ติดภาพหรือวาดภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปอารยธรรมอินเดียหรืออารยธรรมจีน
ได้สัมพันธ์กับหัวข้อ
ที่กำหนด ตามที่ครูยกตัวอย่าง แต่มีการดัดแปลงให้แตกต่าง
ติดภาพหรือวาดภาพและเขียนอธิบายหรือสรุปอารยธรรมอินเดียหรืออารยธรรมจีน
ได้สัมพันธ์กับ หัวข้อที่กำหนด  ตามที่ครูยกตัวอย่าง

ใบงานที่  5  อิทธิพลของอารยธรรมตะวันตก

เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
ติดภาพหรือวาดภาพ  และเขียนอธิบายหรือสรุปอารยธรรมตะวันตกที่มีอิทธิพลต่อสังคมไทย
ติดภาพหรือวาดภาพ และเขียนอธิบายหรือสรุปอารยธรรมตะวันตกที่มีอิทธิพลต่อสังคมไทย สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนด และต่างจากที่ครูยกตัวอย่าง มีการเชื่อมโยงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น
ติดภาพหรือวาดภาพ และเขียนอธิบายหรือสรุปอารยธรรมตะวันตกที่มีอิทธิพลต่อสังคมไทย ได้ สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนด  และต่างจากที่ครูยกตัวอย่างและเชื่อมโยงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
ติดภาพหรือวาดภาพ และเขียนอธิบายหรือสรุปอารยธรรมตะวันตกที่มีอิทธิพลต่อสังคมไทย ได้ สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนด ตามที่ครูยกตัวอย่าง และเขียนอธิบายเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย
ติดภาพหรือวาดภาพ และเขียนอธิบายหรือสรุปอารยธรรมตะวันตกที่มีอิทธิพลต่อสังคมไทย ได้ สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนด ตามที่ครูยกตัวอย่างเท่านั้น

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้

               

1. ครูนำภาพพระพุทธรูปให้นักเรียนดูและร่วมกันสนทนาถึงต้นกำเนิด

2. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาอิทธิพลของอารยธรรมอินเดียที่มีต่อสังคมไทย และคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยร่วมกันสรุปเป็นแผนภาพบนกระดาน

3. ให้นักเรียนศึกษาแผนภาพแล้วร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็น และสรุปความรู้เกี่ยวกับอารยธรรมของอินเดีย

4. ครูให้นักเรียนที่มีผู้ปกครองหรือบรรพบุรุษที่เป็นคนมีเชื้อสายจีนออกมาเล่าวิถี การดำเนินชีวิตของตนเองให้เพื่อนฟัง แล้วร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็น

5. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาอิทธิพลของอารยธรรมจีนที่มีต่อสังคมไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเป็นแผนภาพบนกระดาน แล้วให้นักเรียนศึกษาแผนภาพและร่วมกันแสดงความคิดเห็น

6. สรุปความรู้เกี่ยวกับอารยธรรมตะวันออก

7. ให้นักเรียนจำแนกวัฒนธรรมไทยกับวัฒนธรรมตะวันตก จากบัตรคำ แล้วร่วมกันศึกษาอารยธรรมตะวันตก โดยแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มศึกษาตามหัวข้อที่ครูกำหนดให้ แล้วให้ออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน จบแล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็น และสรุปความรู้อารยธรรมตะวันตกในสังคมไทย เขียนแผนภาพ

8. สรุปความรู้อิทธิพลของอารยธรรมตะวันตก

สื่อการเรียนรู้

                1.  ภาพพระพุทธรูป
 Buddha dvaravatistyle.jpg 
                2.  บัตรคำ  อารยธรรมอินเดียและอารยธรรมจีน
                3.  บัตรคำ วัฒนธรรมไทย และวัฒนธรรมตะวันตก
                4.  ใบงาน



แบบทดสอบก่อนเรียน (Post - Test)

วิชา ประวัติศาสตร์ (รหัส  ส15102) ระดับ ประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง การสร้างสรรค์อารยธรรม จำนวน 10 ข้อ
โดย นริศ ศรวณีย์ โรงเรียน วัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด

ข้อที่ 1)
วัฒนธรรมในข้อใดเป็นอารยธรรมที่รับมาจากอินเดีย
   การผูกเนกไท
   การไหว้พระจันทร์
   วรรณกรรมเรื่องสามก๊ก
   การรับประทานโรตี


ข้อที่ 2)
เทศกาลใดที่ได้รับอิทธิพลมาจากอารยธรรมจีน
   กินเจ
   ถือศีลอด
   วันขึ้นปีใหม่
   วันวาเลนไทน์


ข้อที่ 3)
ข้อใดเป็นคำศัพท์ที่มีรากฐานมาจากภาษาจีนทั้งหมด
   เย็นตาโฟ บะหมี่
   กวางตุ้ง ช็อกโกแลต
   เต้าหู้ ไมโครเวฟ
   เฟรนช์ฟราย แพนเค้ก


ข้อที่ 4)
ข้อใดเป็นอิทธิพลของอารยธรรมตะวันออกที่มีผลต่อสังคมไทย
   การสวมชุดสูทในงานพิธี
   การใช้ตะเกียบคีบอาหาร
   การเฉลิมฉลองในเทศกาลคริสต์มาส
   การใช้ช้อนและส้อมรับประทานอาหาร


ข้อที่ 5)
ชาติตะวันตกชาติใดที่เข้ามาติดต่อกับไทยเป็นชาติแรก
   สเปน
   ฮอลันดา
   โปรตุเกส
   สหรัฐอเมริกา


ข้อที่ 6)
การรับวัฒนธรรมด้านศาสนาจากอินเดียเกิดผลต่อสังคมไทยอย่างไร
   พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่คนไทยส่วนใหญ่นับถือ
   สังคมไทยมีความแตกต่างด้านศาสนามากที่สุด
   สังคมไทยเป็นศูนย์กลางของศาสนาฮินดู
   สังคมไทยมีนักบวชเพิ่มมากขึ้น


ข้อที่ 7)
วัฒนธรรมด้านอาหารของชาติตะวันตกก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
   มีการใช้ผงชูรสเพื่อปรุงรสอาหาร
   มีการใช้ตะเกียบคีบอาหารแทนช้อน
   คนนิยมรับประทานอาหารฟาสต์ฟูด
   คนเลิกรับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก


ข้อที่ 8)
วัฒนธรรมการแต่งกายในข้อใดได้รับอิทธิพลมาจากชาติตะวันตก
   การใส่สูทผูกเนกไท
   การโพกผ้าบนศีรษะ
   การนุ่งโจงกระเบน
   การคาดผ้าขาวม้าที่เอว


ข้อที่ 9)
วันสำคัญในข้อใดเกิดจากการยอมรับการเผยแผ่ศาสนาคริสต์
   วันสงกรานต์
   วันมาฆบูชา
   วันคริสต์มาส
   วันไหว้พระจันทร์


ข้อที่ 10)
สถาปัตยกรรมในข้อใดได้รับอิทธิพลมาจากชาติตะวันตกมากที่สุด
   การสร้างพระอุโบสถ
   การสร้างพระพุทธรูป
   การสร้างห้างสรรพสินค้า
   การสร้างเสาเป็นลวดลายมังกร



แบบทดสอบหลังเรียน (Post - Test)



วิชา ประวัติศาสตร์ (รหัส  ส15102) ระดับ ประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง การสร้างสรรค์อารยธรรม จำนวน 10 ข้อ
โดย นริศ ศรวณีย์ โรงเรียน วัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด

ข้อที่ 1)
ข้อใดเป็นอิทธิพลของอารยธรรมตะวันออกที่มีผลต่อสังคมไทย
   การสวมชุดสูทในงานพิธี
   การใช้ตะเกียบคีบอาหาร
   การเฉลิมฉลองในเทศกาลคริสต์มาส
   การใช้ช้อนและส้อมรับประทานอาหาร


ข้อที่ 2)
ข้อใดเป็นคำศัพท์ที่มีรากฐานมาจากภาษาจีนทั้งหมด
   เย็นตาโฟ บะหมี่
   เฟรนช์ฟราย แพนเค้ก
   เต้าหู้ ไมโครเวฟ
   กวางตุ้ง ช็อกโกแลต


ข้อที่ 3)
เทศกาลใดที่ได้รับอิทธิพลมาจากอารยธรรมจีน
   กินเจ
   ถือศีลอด
   วันขึ้นปีใหม่
   วันวาเลนไทน์


ข้อที่ 4)
วัฒนธรรมในข้อใดเป็นอารยธรรมที่รับมาจากอินเดีย
   การผูกเนกไท
   การไหว้พระจันทร์
   วรรณกรรมเรื่องสามก๊ก
   การรับประทานโรตี


ข้อที่ 5)
การรับวัฒนธรรมด้านศาสนาจากอินเดียเกิดผลต่อสังคมไทยอย่างไร
   สังคมไทยมีนักบวชเพิ่มมากขึ้น
   สังคมไทยเป็นศูนย์กลางของศาสนาฮินดู
   สังคมไทยมีความแตกต่างด้านศาสนามากที่สุด
   พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่คนไทยส่วนใหญ่นับถือ


ข้อที่ 6)
ชาติตะวันตกชาติใดที่เข้ามาติดต่อกับไทยเป็นชาติแรก
    สเปน
   ฮอลันดา
   โปรตุเกส
   สหรัฐอเมริกา


ข้อที่ 7)
วันสำคัญในข้อใดเกิดจากการยอมรับการเผยแผ่ศาสนาคริสต์
   วันสงกรานต์
   วันมาฆบูชา
   วันไหว้พระจันทร์
   วันคริสต์มาส


ข้อที่ 8)
สถาปัตยกรรมในข้อใดได้รับอิทธิพลมาจากชาติตะวันตกมากที่สุด
   การสร้างพระอุโบสถ
   การสร้างพระพุทธรูป
   การสร้างห้างสรรพสินค้า
   การสร้างเสาเป็นลวดลายมังกร


ข้อที่ 9)
วัฒนธรรมการแต่งกายในข้อใดได้รับอิทธิพลมาจากชาติตะวันตก
   การใส่สูทผูกเนกไท
   การโพกผ้าบนศีรษะ
   การนุ่งโจงกระเบน
   การคาดผ้าขาวม้าที่เอว


ข้อที่ 10)
วัฒนธรรมด้านอาหารของชาติตะวันตกก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
   มีการใช้ผงชูรสเพื่อปรุงรสอาหาร
   มีการใช้ตะเกียบคีบอาหารแทนช้อน
   คนนิยมรับประทานอาหารฟาสต์ฟูด
   คนเลิกรับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก






 แบบบันทึกสรุปผลการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน

ชื่อ-นามสกุล...................................... เลขที่ ............................................ ชั้น ..................................
วันที่ ................................................ เดือน ........................................................... พ.ศ. ..................
คำชี้แจง  ให้นักเรียนบันทึกสรุปผลการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้นี้

หน่วยการเรียนรู้ที่..........




นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร หลังจากที่เรียนหน่วยการเรียนรู้นี้แล้ว

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

นักเรียนได้รับความรู้เรื่องใดบ้างจากหน่วยการเรียนรู้นี้

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

นักเรียนได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างในหน่วยการเรียนรู้นี้

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

ผลงานที่นักเรียนชอบและต้องการคัดเลือกเป็นผลงานดีเด่นจาก หน่วยการเรียนรู้นี้คือผลงานใดบ้าง
เพราะอะไร

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

นักเรียนจะสามารถนำความรู้ ความเข้าใจจากหน่วยการเรียนรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

นักเรียนยังไม่เข้าใจเรื่องใดอีกบ้างที่เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้นี้ ซึ่งต้องการให้ครูอธิบายเพิ่มเติม

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

หมายเหตุ ให้ครูสำเนาแบบบันทึกนี้เพื่อให้นักเรียนบันทึกทุกหน่วยการเรียนรู้

1 ความคิดเห็น: