รหัส-ชื่อรายวิชา ส 151 £ £ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม: ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ผู้สอน นายนริศ ศรวณีย์ โรงเรียนวัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ส 4.1 เข้าใจความหมายความสำคัญของเวลา และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ อย่างเป็นระบบ
ตัวชี้วัด
มฐ.ส 4.1 ป.5/1 สืบค้นความเป็นมาของท้องถิ่นโดยใช้หลักฐานที่หลากหลาย
มฐ.ส 4.1 ป.5/2 รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อตอบคำถามทางประวัติศาสตร์อย่างมีเหตุผล
มฐ.ส 4.1 ป.5/3 อธิบายความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องราวในท้องถิ่น
สาระสำคัญ
การสืบค้นความเป็นมาของท้องถิ่นจะทำให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับท้องถิ่นและเกิดความเข้าใจประวัติความเป็นมาของท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น
สาระการเรียนรู้
ความรู้
1. การสืบค้นความเป็นมาของท้องถิ่น
2. การตั้งคำถามและการตอบคำถามทางประวัติศาสตร์อย่างมีเหตุผล
3. ความจริงกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องราวในท้องถิ่น
ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
การจำแนก การให้เหตุผล การสังเคราะห์ การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ
การสรุปความรู้
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ รักความเป็นไทย มุ่งมั่นในการทำงาน
ชิ้นงานหรือภาระงาน (หลักฐาน ร่องรอยแสดงความรู้)
1. ใบงานที่ 1 ความเป็นมาของท้องถิ่น
2. ใบงานที่ 2 การตั้งคำถามและการตอบคำถามทางประวัติศาสตร์อย่างมีเหตุผล
3. ใบงานที่ 3 ความจริงกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องราวในท้องถิ่น
การประเมินผล
ใบงานที่ 1 ความเป็นมาของท้องถิ่น
การประเมินผล
ใบงานที่ 1 ความเป็นมาของท้องถิ่น
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
|||
4
(10 คะแนน)
|
3
(9 คะแนน)
|
2
(7-8 คะแนน)
|
1
(5-6 คะแนน)
|
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการสืบค้นเรื่องราวความเป็นมา
ของท้องถิ่นตนเอง
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการสืบค้นเรื่องราวความเป็นมาของท้องถิ่นตนเอง
ได้สัมพันธ์กัน
มีการเชื่อมโยงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการสืบค้นเรื่องราวความเป็นมาของท้องถิ่นตนเอง
ได้ มีการจำแนกข้อมูล หรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์
กับตนเองอย่าง
เป็นเหตุเป็นผล
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการสืบค้นเรื่องราวความเป็นมาของท้องถิ่นตนเอง
ได้ สอดคล้องกับข้อมูลมีการเขียนขยายความ และยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการสืบค้นเรื่องราวความเป็นมาของท้องถิ่นตนเอง
ได้ แต่ไม่สอดคล้องกับข้อมูล เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม
|
|
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
|||
4
(10 คะแนน)
|
3
(9 คะแนน)
|
2
(7-8 คะแนน)
|
1
(5-6 คะแนน)
|
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการตั้งคำถามและตอบคำถามทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเอง
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการตั้งคำถามและตอบคำถามทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเองได้สัมพันธ์กัน
มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นความสัมพันธ์
กับตนเองและผู้อื่น
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการตั้งคำถามและตอบคำถามทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเองได้
มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่าง
เป็นเหตุเป็นผล
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการตั้งคำถามและตอบคำถามทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเอง
ได้สอดคล้องกับข้อมูลมีการเขียนขยายความ
และมีการยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการตั้งคำถามและตอบคำถามทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเองได้
แต่ไม่สอดคล้องกับข้อมูล เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม
|
ใบงานที่ 3 ความจริงกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องราวในท้องถิ่น
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
|||
4
(10 คะแนน)
|
3
(9 คะแนน)
|
2
(7-8 คะแนน)
|
1
(5-6 คะแนน)
|
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการสืบค้นเรื่องราวเกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเองที่แสดงความจริงกับข้อเท็จจริง
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการสืบค้นเรื่องราวเกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเองที่แสดงความจริงกับข้อเท็จจริง
ได้ สัมพันธ์กัน มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม
แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเอง และผู้อื่น
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการสืบค้นเรื่องราวเกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเองที่แสดงความจริงกับข้อเท็จจริง
ได้ มีการจำแนกข้อมูล อธิบายให้เห็นถึงความ
สัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการสืบค้นเรื่องราวเกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเองที่แสดงความจริงกับข้อเท็จจริง
ได้ สอดคล้องกับข้อมูลมีการเขียนขยายความ ยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย
|
เขียนอธิบายหรือสรุปการสืบค้นเรื่องราวเกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเองที่แสดงความจริงกับข้อเท็จจริง
ได้ แต่ยังไม่สอดคล้องข้อมูลเขียนตามข้อมูลที่อ่านไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม
|
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูทำการทักทายนักเรียนเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของท้องถิ่น แล้วนำภาพโบราณสถานของท้องถิ่นให้นักเรียนร่วมกันศึกษาและร่วมกันแสดงความคิดเห็น
2. ครูสรุปเกี่ยวกับขั้นตอนวิธีการศึกษาทางประวัติศาสตร์เป็นแผนภาพบนกระดาน
3. ครูให้นักเรียนดูภาพที่เกี่ยวข้องกับหลักฐานทางประวัติศาสตร์ แล้วร่วมกันแสดง ความคิดเห็น และให้นักเรียนร่วมกันยกตัวอย่างหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยครูบันทึกเป็นแผนภาพบนกระดาน
4. ครูจัดบัตรคำเกี่ยวกับหลักฐานทางประวัติศาสตร์ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มจำแนกบัตรคำออกเป็น หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร และหลักฐานที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร
5. ครูนำตัวอย่างการนำเสนอความเป็นมาของท้องถิ่น โดยการเล่าเรื่อง ให้ผู้แทนนักเรียนออกมาอ่านให้เพื่อนฟัง จบแล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็น
6. ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนร่วมกันศึกษาข้อมูลประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นของตนเองจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ แล้วให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลการศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นตนเองมาเล่าให้เพื่อนฟัง พร้อมแหล่งข้อมูลที่ตนเองไปศึกษาค้นคว้ามา
7. ครูเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งข้อมูลแต่ละแห่งในท้องถิ่นของตนเอง จากนั้นให้นักเรียนกลุ่มเดิมร่วมกันบอกว่าข้อมูลที่ครูบอกเป็นลักษณะของข้อมูลที่ได้จากแหล่งใด
8. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับแหล่งข้อมูลประวัติศาสตร์เป็นแผนภาพบนกระดาน
9. ครูนำเรื่องราวองค์พระปฐมเจดีย์มาอ่านให้นักเรียนฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็น แล้วให้นักเรียนฝึกตั้งคำถามทางประวัติศาสตร์ คนละ 1 คำถาม
10. ครูให้นักเรียนร่วมกันศึกษาการใช้ข้อมูลและหลักฐานทางประวัติศาสตร์เพื่อตอบคำถามอย่างมีเหตุผล โดยครูใช้คำถามให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น แล้วบันทึกเป็นแผนภาพบนกระดาน
11. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มตั้งคำถามทางประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นตนเอง แล้วร่วมกันหาคำตอบให้กับกลุ่มของตนเองอย่างมีเหตุผล
12. ครูให้นักเรียนร่วมกันศึกษาความจริงกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องราวในท้องถิ่นแล้วเปรียบเทียบความจริงกับข้อเท็จจริง สรุปเป็นแผนภาพบนกระดาน
สื่อการเรียนรู้
1. ภาพโบราณสถานของท้องถิ่น
นี่คือภาพถ่ายของโบราณสถานในประเทศไทย ระบุโดยเลขทะเบียนกรมศิลปากร
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%93%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%90%E0%B8%A1
2. บัตรคำหลักฐานทางประวัติศาสตร์
3. การนำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์
4. ประวัติเรื่องราวองค์พระปฐมเจดีย์
http://www.dhammathai.org/watthai/central/watprapathomchedi.php
แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-Test)
เรื่อง ความเป็นมาของท้องถิ่น จำนวน 10 ข้อ
โดย นริศ ศรวณีย์ โรงเรียน วัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
แบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test)
เรื่อง ความเป็นมาของท้องถิ่น จำนวน 10 ข้อ
โดย นริศ ศรวณีย์ โรงเรียน วัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
มีเฉลยใหมคะ
ตอบลบใช่ค่ะ มีมั้ยคะ
ลบสวัสดี
ลบมีใบงานทุกบททุกแผนไหมครับ
ตอบลบไม่มีเฉยหรอ
ตอบลบ