Smiling Garfield

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง อาณาจักรธนบุรี

รหัส-ชื่อรายวิชา ส 151 £ £ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม: ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ผู้สอน นายนริศ  ศรวณีย์  โรงเรียนวัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ส 4.3 เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจ และธำรงความเป็นไทย

ตัวชี้วัด
มฐ.ส 4.3 ป.5/1 อธิบายพัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาและธนบุรีโดยสังเขป

มฐ.ส 4.3 ป.5/3 บอกประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญสมัยอยุธยาและธนบุรีที่น่าภาคภูมิใจ

มฐ.ส 4.3 ป.5/4 อธิบายภูมิปัญญาไทยที่สำคัญสมัยอยุธยาและธนบุรีที่น่าภาคภูมิใจและควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้



สาระสำคัญ
อาณาจักรธนบุรี สถาปนาสืบเนื่องต่อจากอาณาจักรอยุธยามีสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวที่ทรงครองราชย์ และมีความเจริญรุ่งเรืองทางด้านภูมิปัญญาที่สืบต่อจากอาณาจักรอยุธยา




สาระการเรียนรู้
ความรู้

1. พัฒนาการของอาณาจักรธนบุรี

2. ภูมิปัญญาไทยสมัยธนบุรี


ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด

การจำแนก การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ การสรุปความรู้


คุณลักษณะอันพึงประสงค์

รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย มีวินัย ใฝ่เรียนรู้



ชิ้นงานหรือภาระงาน (หลักฐาน ร่องรอยแสดงความรู้)


1. ใบงานที่ 10 พัฒนาการของอาณาจักรธนบุรี

2. ใบงานที่ 11 ประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยธนบุรี

3. ใบงานที่ 12 ภูมิปัญญาไทยสมัยธนบุรี


การประเมินผล

ใบงานที่  10  พัฒนาการของอาณาจักรธนบุรี

เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
อธิบายหรือสรุปพัฒนาการ
ด้านการเมือง
การปกครองและด้านเศรษฐกิจของอาณาจักรธนบุรี
อธิบายหรือสรุปพัฒนาการด้านการเมือง
การปกครองและด้านเศรษฐกิจของอาณาจักรธนบุรีได้ สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน แสดงให้เห็นภาพรวมได้อย่างชัดเจน
อธิบายหรือสรุปพัฒนาการ
ด้านการเมือง
การปกครองและด้านเศรษฐกิจของอาณาจักรธนบุรีได้ มีการจำแนกข้อมูล แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กันอย่างเป็นเหตุเป็นผล
อธิบายหรือสรุปพัฒนาการ
ด้านการเมือง
การปกครองและด้านเศรษฐกิจของอาณาจักรธนบุรีได้ สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย
อธิบายหรือสรุปพัฒนาการ
ด้านการเมือง
การปกครองและด้านเศรษฐกิจของอาณาจักรธนบุรีได้ แต่ยังไม่สอดคล้องกับข้อมูลเขียนตามข้อมูลที่อ่านไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม

 ใบงานที่  11  ประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยธนบุรี

เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยธนบุรี
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยธนบุรีได้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน  แสดงให้เห็นถึงภาพรวม  และความ
สัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์
อย่างชัดเจน
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยธนบุรีได้มีการจำแนกข้อมูล แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์
ทางประวัติศาสตร์
อย่างมีเหตุมีผล
เขียนอธิบายหรือ
สรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยธนบุรีสอดคล้องกับข้อมูล
มีการเพิ่มขยายความ และยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย
เขียนอธิบายหรือสรุปประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยธนบุรีได้แต่ยังไม่สอดคล้องกับข้อมูลเขียนตามข้อมูลที่อ่านไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม

ใบงานที่  12  ภูมิปัญญาไทยสมัยธนบุรี

เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
เขียนอธิบายหรือสรุป เสนอแนวทางการอนุรักษ์
ภูมิปัญญาไทย
เขียนอธิบายหรือสรุป เสนอแนวทางการอนุรักษ์
ภูมิปัญญาไทยได้ สัมพันธ์เชื่อมโยง ให้เห็นภาพรวมแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น
เขียนอธิบายหรือ
สรุป เสนอแนวทางการอนุรักษ์
ภูมิปัญญาไทยได้
มีการจำแนกข้อมูล แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
เขียนอธิบายหรือ
สรุป เสนอแนวทางการอนุรักษ์
ภูมิปัญญาไทยได้ สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความ และยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย
เขียนอธิบายหรือ
สรุป เสนอแนวทางการอนุรักษ์
ภูมิปัญญาไทยได้
แต่ยังไม่สอดคล้อง
กับข้อมูลที่อ่านไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม



การจัดกิจกรรมการเรียนรู้



1. ครูให้นักเรียนดูภาพพระบรมราชานุสาวรีย์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และร่วมกันศึกษาการกอบกู้เอกราชและการสถาปนากรุงธนบุรี แล้วให้นักเรียนร่วมกันสนทนาและสรุปคำตอบลำดับเหตุการณ์เป็นแผนภาพบนกระดาน

2. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความสำคัญของการสถาปนากรุงธนบุรีเป็นแผนภาพบนกระดาน

3. ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่มศึกษาค้นคว้าและบันทึกพัฒนาการของอาณาจักรธนบุรี

3.1 พัฒนาการด้านการเมืองการปกครอง

3.2 พัฒนาการด้านเศรษฐกิจ

จบการนำเสนอครูให้นักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็น แล้วร่วมกันสรุปรูปแบบการปกครองสมัยกรุงธนบุรี และพัฒนาการทางด้านเศรษฐกิจสมัยกรุงธนบุรีเป็นแผนภาพ

4. ครูนำเพลง เราสู้ มาให้นักเรียนร่วมกันร้อง จากนั้นแบ่งกลุ่มศึกษา พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ (ผลงาน) ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นแผนภาพบนกระดาน จบแล้วร่วมกันสรุป พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ เป็นแผนภาพบนกระดาน

5. ครูนำตัวอย่างภาพสมุดไตรภูมิพระร่วงมาให้นักเรียนร่วมกันศึกษา และครูอธิบายถึงความหมายของภูมิปัญญา

6. ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาภูมิปัญญาไทยสมัยธนบุรี และครูใช้คำถามให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น

6.1 ภูมิปัญญาด้านศิลปกรรม

6.2 ภูมิปัญญาด้านการค้า

6.3 ภูมิปัญญาด้านวรรณกรรม

7. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเสนอแนวทางอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยโดยครูสรุปเป็นแผนภาพบนกระดาน

8. สรุปความรู้เรื่องอาณาจักรธนบุรี



สื่อการเรียนรู้
                1.  ภาพพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
  

                2.  ตัวอย่างภาพสมุดไตรภูมิพระร่วง
   
3.  ใบงาน 



แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-Test)

วิชา ประวัติศาสตร์ (รหัส ส15102) ระดับ ประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง อาณาจักรธนบุรี จำนวน 10 ข้อ
โดย นริศ ศรวณีย์ โรงเรียน วัดสรรเพชญ (ทวีวิทยาคม)
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด

ข้อที่ 1)
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองสมัยธนบุรี
   มีการยกเลิกกรมจตุสดมภ์ทั้ง 4
   สมุหนายกเป็นผู้ปกครองเมืองประเทศราช
   เมืองพระยามหานครต้องส่งต้นไม้เงินมาถวาย
   มีผู้รั้งปกครองหัวเมืองชั้นในที่อยู่รอบเมืองหลวง


ข้อที่ 2)
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชสถาปนาธนบุรีเป็นเมืองหลวงแทนอยุธยาเพราะเหตุใด
   อยุธยาเกิดปัญหาน้ำท่วม
   มีประชาชนเหลือจำนวนน้อย
   ธนบุรีมีอาณาเขตกว้างกว่าอยุธยา
   อยุธยาชำรุดเสียหายยากเกินบูรณะ


ข้อที่ 3)
เพราะเหตุใดเศรษฐกิจของธนบุรีจึงดีขึ้นจากในระยะแรก
   เพราะเหตุใดเศรษฐกิจของธนบุรีจึงดีขึ้นจากในระยะแรก
   มีการเก็บภาษีจากผู้มีรายได้
   มีการปลูกข้าวและส่งไปขายยังต่างประเทศ
   มีชาติตะวันตกเข้ามาติดต่อค้าขายหลายชาติ


ข้อที่ 4)
ธนบุรีมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับประเทศจีนอย่างไร
   ธนบุรีเป็นเมืองขึ้นของจีน
   มีการติดต่อค้าขายกัน
   ผู้นำของจีนเดินทางมาธนบุรีหลายครั้ง
   จีนเป็นประเทศราชของธนบุรี


ข้อที่ 5)
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงพระราชนิพนธ์วรรณกรรมในข้อใด
   จินดามณี
   รามเกียรติ์
   ลิลิตพระลอ
   นิราศเมืองกวางตุ้ง


ข้อที่ 6)
ข้อใดเป็นพระราชกรณียกิจที่สำคัญที่สุดของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
   ทรงทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา
   พระราชนิพนธ์บทละครเรื่องรามเกียรติ์
   กอบกู้เอกราชกลับคืนมาจากพม่าได้สำเร็จ
   ทรงอัญเชิญพระแก้วมรกตมาจากเวียงจันทน์


ข้อที่ 7)
ภูมิปัญญาด้านการค้าในสมัยธนบุรีก่อให้เกิดผลอย่างไร
   ข้าวมีราคาถูกลง
   ประชาชนเกิดความร่ำรวย
   เป็นศูนย์กลางการค้าในภูมิภาค
   มีสินค้าซึ่งเป็นที่ต้องการของต่างชาติ


ข้อที่ 8)
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมีพระปรีชาสามารถในด้านใดเด่นชัดที่สุด
   ด้านนาฏศิลป์
   ด้านการค้าขาย
   ด้านวรรณกรรม
   ด้านการทำศึกสงคราม


ข้อที่ 9)
นิราศเมืองกวางตุ้งมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องใด
   การฝึกพูดภาษาจีน
   การเผยแพร่วัฒนธรรมจีน
   การเดินทางไปเที่ยวประเทศจีน
   การเดินทางไปเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศจีน


ข้อที่ 10)
ข้อใดเป็นภูมิปัญญาด้านศิลปกรรมในสมัยธนบุรี
   การสร้างเจดีย์ทรงระฆัง
   การสร้างพระพุทธชินราช
   การแต่งบทละครเรื่องรามเกียรติ์
   การจัดทำสมุดภาพไตรภูมิพระร่วง








แบบทดสอบหลังเรียน (Post - Test)


ข้อที่ 1)
ข้อใดเป็นภูมิปัญญาด้านศิลปกรรมในสมัยธนบุรี
   การสร้างเจดีย์ทรงระฆัง
   การสร้างพระพุทธชินราช
   การแต่งบทละครเรื่องรามเกียรติ์
   การจัดทำสมุดภาพไตรภูมิพระร่วง


ข้อที่ 2)
นิราศเมืองกวางตุ้งมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องใด
   การฝึกพูดภาษาจีน
   การเผยแพร่วัฒนธรรมจีน
   การเดินทางไปเที่ยวประเทศจีน
   การเดินทางไปเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศจีน


ข้อที่ 3)
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมีพระปรีชาสามารถในด้านใดเด่นชัดที่สุด
   ด้านนาฏศิลป์
   ด้านการค้าขาย
   ด้านวรรณกรรม 
   ด้านการทำศึกสงคราม


ข้อที่ 4)
ภูมิปัญญาด้านการค้าในสมัยธนบุรีก่อให้เกิดผลอย่างไร
   ข้าวมีราคาถูกลง
   ประชาชนเกิดความร่ำรวย
   เป็นศูนย์กลางการค้าในภูมิภาค
   มีสินค้าซึ่งเป็นที่ต้องการของต่างชาติ


ข้อที่ 5)
ข้อใดเป็นพระราชกรณียกิจที่สำคัญที่สุดของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
   ทรงทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา 
   พระราชนิพนธ์บทละครเรื่องรามเกียรติ์ 
   กอบกู้เอกราชกลับคืนมาจากพม่าได้สำเร็จ
   ทรงอัญเชิญพระแก้วมรกตมาจากเวียงจันทน์ 


ข้อที่ 6)
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงพระราชนิพนธ์วรรณกรรมในข้อใด
   จินดามณี 
   รามเกียรติ์ 
   ลิลิตพระลอ 
   นิราศเมืองกวางตุ้ง 
ข้อที่ 7)
ธนบุรีมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับประเทศจีนอย่างไร
   ธนบุรีเป็นเมืองขึ้นของจีน 
   มีการติดต่อค้าขายกัน 
   ผู้นำของจีนเดินทางมาธนบุรีหลายครั้ง
   จีนเป็นประเทศราชของธนบุรี

ข้อที่ 8)
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองสมัยธนบุรี
   มีการยกเลิกกรมจตุสดมภ์ทั้ง 4 
   สมุหนายกเป็นผู้ปกครองเมืองประเทศราช 
   เมืองพระยามหานครต้องส่งต้นไม้เงินมาถวาย 
   มีผู้รั้งปกครองหัวเมืองชั้นในที่อยู่รอบเมืองหลวง 


ข้อที่ 9)
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชสถาปนาธนบุรีเป็นเมืองหลวงแทนอยุธยาเพราะเหตุใด
   อยุธยาเกิดปัญหาน้ำท่วม 
   มีประชาชนเหลือจำนวนน้อย 
   ธนบุรีมีอาณาเขตกว้างกว่าอยุธยา 
   อยุธยาชำรุดเสียหายยากเกินบูรณะ 


ข้อที่ 10)
เพราะเหตุใดเศรษฐกิจของธนบุรีจึงดีขึ้นจากในระยะแรก
   เพราะเหตุใดเศรษฐกิจของธนบุรีจึงดีขึ้นจากในระยะแรก
   มีการเก็บภาษีจากผู้มีรายได้ 
   มีการปลูกข้าวและส่งไปขายยังต่างประเทศ 
   มีชาติตะวันตกเข้ามาติดต่อค้าขายหลายชาติ



 แบบบันทึกสรุปผลการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน

ชื่อ-นามสกุล...................................... เลขที่ ............................................ ชั้น ..................................
วันที่ ................................................ เดือน ........................................................... พ.ศ. ..................
คำชี้แจง  ให้นักเรียนบันทึกสรุปผลการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้นี้

หน่วยการเรียนรู้ที่..........




นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร หลังจากที่เรียนหน่วยการเรียนรู้นี้แล้ว

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

นักเรียนได้รับความรู้เรื่องใดบ้างจากหน่วยการเรียนรู้นี้

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

นักเรียนได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างในหน่วยการเรียนรู้นี้

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

ผลงานที่นักเรียนชอบและต้องการคัดเลือกเป็นผลงานดีเด่นจาก หน่วยการเรียนรู้นี้คือผลงานใดบ้าง
เพราะอะไร

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

นักเรียนจะสามารถนำความรู้ ความเข้าใจจากหน่วยการเรียนรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

นักเรียนยังไม่เข้าใจเรื่องใดอีกบ้างที่เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้นี้ ซึ่งต้องการให้ครูอธิบายเพิ่มเติม

............................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................

หมายเหตุ ให้ครูสำเนาแบบบันทึกนี้เพื่อให้นักเรียนบันทึกทุกหน่วยการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น